Giới thiệu

TRẦM HƯƠNG – ĐIỀU KỲ DIỆU CỦA THIÊN NHIÊN

01/02/2017

Trầm Hương (Agarwood; Oud) là phần gỗ kết nhựa của cây Dó (hay còn gọi là Dó bầu, tên khoa học là Aquilaria Crassna) là loài cây thân gỗ mọc trong rừng tự nhiên, cao có thể đến 30 – 40m, chủ yếu tập trung ở các nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ… Trong đó, Trầm Hương Việt Nam được đánh giá cao và ưu chuộng do hương thơm thanh khiết, quyến rũ, phù hợp thị hiếu của khách hàng trong nước và quốc tế.

Trầm Hương được hình thành khi thân cây Dó bị thương do tác động của tự nhiên như sâu bệnh, gió bão, sét đánh…hay mảnh bom đạn trong thời kỳ chiến tranh. Khi bị thương, nhựa cây tiết ra bao quanh vết thương, lâu ngày kết hợp với điều kiện tự nhiên như nắng, mưa, gió, độ ẩm…, năng lượng vũ trụ mà tạo thành Trầm Hương. Cây càng nhiều tuổi và thời gian hình thành Trầm Hương càng lâu thì chất lượng Trầm càng cao.

Lợi dụng đặc tính này, ngày nay, người ta đã tạo được trầm từ cây Dó trồng bằng cách làm cho thân cây Dó bị thương và dùng các vi nấm có trong vết thương ở cây trầm tự nhiên để kích thích cây tạo trầm. Chất lượng trầm phụ thuộc vào tuổi của cây Dó và thời gian thu hoạch sau khi tạo trầm (Tuổi cây Dó càng cao và thời gian sau khi tạo trầm để càng lâu thì miếng trầm càng dầy và càng thơm).

Loại trầm cao cấp nhất gọi là Kỳ Nam, chỉ có ở miền trung Việt Nam, được hình thành dưới một số tác động đặc biệt của thiên nhiên lên thân cây Dó, qua thời gian hàng trăm năm, kể cả khi cây Dó bị chết và vùi lấp dươi đất, phần gỗ gần như tiêu biến hết chỉ còn lại phần nhựa tích tụ thành cục mà hình thành Kỳ Nam.

Trầm Hương có giá trị rất cao trên thị trường Việt Nam và quốc tế bới giá trị tâm linh và công dụng đặc biệt trong đời sống, sức khỏe con người. Trầm Hương cao cấp dạng mảnh nguyên liệu có giá từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn đô là Mỹ một ki-lô-gam; tinh dầu trầm hương có giá từ hàng chục nghìn đến hàng trăm nghìn đô la Mỹ một ki-lô-gam; Kỳ Nam có giá đến hàng triệu đô la Mỹ một ki-lô-gam.

Rừng Trầm Hương Thiên Lộc Việt

Các tin khác